ท่านที่มาดูจิ้งหรีดที่บ้านฟาร์มลุงบิว ตอนนี้กลับมาอยู่บ้านเรียบร้อยแล้วหลังจากไปเก็บลูกพลับที่สวนเชียงใหม่



ลูกพลับที่สวนเชียงใหม่
หลังจากวันที่ 10 สิงหาคม 2557 ได้เดินไปบ้านที่เชียงใหม่พร้อมดูแลสวนพลับที่นั่น  เรื่องจิ้งหรีดให้คุณแม่ดูแล ปีนี้ลูกพลับออกผล น้อยกว่าทุกปี  ปีน้อได้ 3000 กิโลเท่านั้น 
ลูกพลับ  สามารถปลูกได้ในที่ที่อากาศเย็น โดยส่วนมากในภาคเหนือของไทยเท่านั้น  และที่สำคัญลูกพลัยยังแยกออกตามอากาศที่ปลูกด้วย  เช่น ถ้าปลูกในพื้นที่อากาศเย็นพอควร เนื้อลูกพลับมีรถชาติดีได้เหมือนกัน แต่ขาดความกรอบ  ลูกพลับที่ขึ้นชื่อที่สุดก็คือ ลูกพลับจาก สวนอมรกิจ ที่บ้านแม่แฮเหนือจังหวัดเชียงใหม่  ขึ้นชื่อว่า  หวาน กรอบ อร่อย  และลูกพลับจากสวนอมรกิจนั้น  สังเกตุได้จาก ผิวลูกพลับจะไม่เนียน และมีรอยสำหรับ มด แมลง เกาะ เพราะเราจะไม่ใช่สารเคมี กำจัด  รอยที่เกิดนั้นไม่มีผลกับเนื้อลูกพลับ ความอร่อยนั้นหลายๆท่านได้ประจักษ์กันแล้ว

            ลูกพลับนั้น  จะไม่ค่อยมีแมลงมารบกวนมากนักเพราะว่า รถชาติของมัน จะ ฝาด มาก ดังนั้นแมลงจะทำรังบนต้นพลับ และจะดูดกินน้ำหวานจากเกสรแรกๆเท่านั้น
กรรมวิธี  เอารถฝาดออกจากลูกพลับ มีด้วยกันหลายวิธี ครับ เช่น  ใช้เครื่องสูญญากาศดังเช่นภาพด้านบนนี้ครับ


อีกวีธีหนึ่ง คือ ใช่เกส คาร์บอนอัดเข้าถุงแล้วปิดผาให้เน้น รอ 3-4 วันก็สามารถเิปิดถุงออกมาทานได้
ท่านที่สนใจซื้อ ลูกพลับไปจำหน่ายหรือ มาทาน ก็สามารถติดต่อลุงบิวได้ครับ 081-8858011 ซึ่งปีนี้หมดฤดูไปเรียบร้อยแล้วครับ    ลูกพลับจากออกผล ระหว่างเดือน สิงหาคม-กันยายนเท่านั้น
ซึ่งโดยส่วนมาก ทางสวนอมรกิจ ที่เีชียงใหม่ก็จะขายส่งพ่อค้า ทั่วไป ครั้ง ละ 2000 กก ถึง 2500 กก



ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.