เลี้ยงจิ้งหรีด by ลุงบิว ไข่จิ้วหรีดพร้อมส่ง

.เลี้ยงจิ้งหรีด by  ลุงบิว  ไข่จิ้งหรีดพร้อมส่ง








ศุนยฺ์การเรียนรู้การเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านฟาร์มลุงบิวได้กลับมาเปิดให้บริการเยี่ยมชม ศึกษาวิธีการเลี้ยงจิ้งหรีด ตามปกติแล้ว หลังจากห่างหายไปหลายปีอันเนื่องมาจาก โรคโควิด 19   ซึ่งตอนนี้บ้านฟาร์มลุงบิวเริ่มทยอย ขยายบ่อเลี้ยงเพิ่ม เพื่อรองรับผู้สนใจที่จะมาศึกษา  หรือท่านใดที่สนใจแต่ไม่สามารถมาหาได้ก็สามารถดูทางออนไลน์ได้ด้วยครับซึ่งขั้นตอนการเลี้ยงจิ้งหรีดแบบลุงบิวง่ายๆไม่มีข้ั้นตอนซับซ้อน  ท่านที่สนใจสามารถทำเองที่บ้านได้เลย ในส่วนคลิปจะอัฟโหลดให้อีกทีในภายหลังครับ
ในบทความนี้จะบอก ขั้นตอนและอุปกรณ์การเลี้ยงเบื้องต้นก่อนซึ่งมีดังนี้
    1.วงจรชีวิตจิ้งหรีดมีดังนี้   จากไข่-ถึงออกเป็นต้วใช้เวลา 10-15วัน   จากตัวอ่อนถึงวัยเจริญพันธ์ใช้เวลา 40-50วัน พร้อมรองไข่เพื่อขยายบ่อเลี้ยง  
    2.อุปกรณ์การเลี้ยง   มี   บ่อเลี้ยง  กล่อง   ก่อปล๊อก ซึ่งมีหลากหลายสามารถใช้ได้ตามสะดวกของแต่ละท่านแต่ละสถานที่  ในบ่อเลี้ยงเราจะติดเทปกาวไว้ขอบในด้านบนเพื่อป้องกันจิ้งหรีดใต่ออกได้
    3. วัสดุเลี้ยงในบ่อ   มี ภาชนะให้น้ำ  เช่น ฟองน้ำ  ผ้าสะอาด   แผงไข่สำหรับซ่อนตัว  ภาชนะให้อาหารพวกถาด เป็นต้น  
    4.อาหาร  สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอาหารสัตว์ทั่วไป  ซึ่งจะมีอาหารจิ้งหรีดด้วยเลือกซื้อตามยี่ห้อได้เลย  หรือให้ผัก  ผลไม้ ใบไม้อ่อนได้เลย
    5.ข้อควรระวัง    ศัตรูจิ้งหรีดจะมี  จิ้งจก  มด  ถ้าไม่มีการป้องกันที่ดี  พวกนี้สามารถทำร้ายกัดกินหมดทั้งบ่อได้เลย
    6.การป้องกันก็สามารถ ใช้แสลนสีเขียวปิดทั้งบ่อ  และยกพื้นสุงเพื่อป้องกันมด ฐานรองด้วยน้ำ
    7.การให้อาหารจิ้งหรีด  1-2อาทิตย์อาหารจะไม่เปลืองเท่าไหร่สังเกตุทั้งหมดก็เติมตามควร แต่หล้งจากตัวเต็มวัยต้องให้ทุกวัน อาจเช้าเย็น
    8.การให้น้ำต้องเปลี่ยนภาชนะบ่อยๆ  เพราะจิ้งหรีดจะเข้าไปและถ่ายมุลลงในถาดน้ำให้ทำความสะอาดบ่อยๆอย่าให้มีกลิ่น เพราะอาจเกิดโรคในจิ้งหรีดได้
    9.จิ้งหรีดตัวเต็มวันพร้อมขยายพันธ์สังเกตุได้จากจิ้งหรีดเริ่มส่งเสียงร้อง ให้รอประมาณ3-4 วันแล้วจัดหาภาชนะมารองไข่  ปกติลุงบิวใช้ขุยมะพร้าวชุปน้ำพอชุ่มแล้วนำไปวางไว้ให้จิ้งหรีดขึ้นได้สะดวก ทิ้งไว้ 2 คืนโดยประมาณแล้วเอาออกและวางเหมือนเดิมใหม่ แล้วแต่ว่าเราจะขายเท่าไหร่
    10.วงจรชีวิตจิ้งหรีดหลังจากวางไข่เสร็จแล้วจิ้งหรีดจะหมดอายุไขไปตามกาลเวลา และตายในที่สุด
ที่กล่าวมาก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามสถานที่ของแต่ละท่านที่อยุ่ติดขัดส่วนไหนสามารถปรึกษาหารือกับลุงบิวได้โดยตรง
                            ติดต่อได้ที่ 0818858011 หรือเฟส/ ไลน  baanfarmloongbiw  


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.